Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Du lịch Cuba - Người dân Cuba sốc vì giá ô tô quá rẻ

Du lịch Cuba - Khi Cuba cho phép người dân được tự do mua – bán xe ô tô, thị trường xe hơi nước này lập tức nóng lên và nhiều người đã cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng giá xe ở nước ngoài “rẻ đến khó tin".
Theo quy định mới được giới thiệu 2 năm trước nhưng vừa được thông qua hôm 18/12 vừa qua, công dân Cuba có quyền mua xe hơi cũ hay mới mà không cần bất kỳ giấy phép nào của chính quyền. Trước đó, người dân chỉ được tự do mua và bán những xe ô tô sản xuất trước năm 1959 –chủ yếu được sản xuất tại MỹLiên Xô cũ.

Theo tìm hiểu của phóng viên hãng tin BBC tại Cuba, một chiếc xe Peugeot 508 mới đang được niêm yết bán tại nước này với giá 262.000 USD trong khi trên website của hãng Peugeot tại Anh, giá bán của nó chỉ là 29.000 USD.

Giá xe mới quá đắt nên nhiều người dân Cuba sẽ đành chấp nhận sửa lại chiếc xe siêu cổ của mình để dùng tiếp.
Điều đáng nói hơn cả là mức lương trung bình của một người dân Cuba hiện nay chỉ là 20 USD/tháng.

Việc tự do hóa thị trường xe hơi là một trong những bước đi nhằm cải tổ nền kinh tế của Cuba. Sau quy định mở cửa này, thị trường ô tô Cuba lập tức “nóng bỏng” nhưng có điều doanh số tiêu thụ lại khó có thể tăng đột biến và lý do cơ bản là giá bán vẫn nằm ngoài tầm với của đại đa số người dân.

Trước đây, tại Cuba chỉ có một số nghệ sỹ, vận động viên hay bác sỹ… những người làm việc ở nước ngoài được cấp giấy phép mua xe hơi phụ thuộc vào lượng ngoại tệ mà họ kiếm được. Để mua một chiếc xe hơi đã qua sử dụng, một người Cuba mất khoảng từ 5.000 -10.000 USD và vẫn phải nộp một khoản lệ phí cho nhà nước. Tuy nhiên, thời đó rất nhiều người Cuba có giấy phép nhưng vẫn không thể mua xe vì lượng xe trên thị trường quá ít.

Ngày nay, quy định này đã bị bãi bỏ và đã có những người bắt đầu được hưởng lợi. Phóng viên Sarah Rainsford của BBC đang có mặt tại thủ đô Havana cho biết, dòng người xếp hàng tại các đại lý xe hơi ở quận Miramar “dài đến kinh hoàng”.

Và khi người ta biết được giá xe hơi ở nước ngoài thực sự rẻ đến thế nào, không ít người đã thốt lên “Thật là điên rồ”. Suzanne – một chủ đại lý xe hơi mới ở Havana cho biết: "Giá cả thật điên rồ. Không có người Cuba nào làm việc trong các cơ quan nhà nước có khả năng mua xe hơi với giá đó. Cơ hội của họ là bằng không”.

Antonio – một người dân Havana nói: "Chúng tôi không thể nói lên lời. Đó là một sự ngạc nhiên quá lớn. Tôi không hiểu chính sách của chính phủ là gì. Có thể là họ đang thử nghiệm nhưng giá cả thế này thì quá cao”.

Chính phủ Cuba cho biết, phần lợi nhuận từ lĩnh vực này sẽ được chuyển vào một quỹ đặc biệt nhằm phát triển giao thông công cộng. Sự thực là Cuba hiện nay rất thiếu các loại phương tiện giao thông. Nhưng Daniel Rojas, một người dân khác đặt câu hỏi: "Với giá bán như hiện nay, liệu sẽ có bao nhiêu người có khả năng mua? Như thế thì họ sẽ lấy tiền đâu để đầu tư vào giao thông công cộng?”.

Trong giai đoạn này, giới nhà giàu Cuba bắt đầu “lên tiếng”. Một đại lý xe cũ ở Havana cho biết, riêng trong ngày thứ Sáu (3/1) vừa qua họ đã bán được 6 chiếc xe, giá đắt nhất là 50.000 USD/chiếc.

Khách DL Hoàn Mỹ tại Cuba
Theo Infonet

Du lịch Cuba được xem là một điểm dừng chân mới mẻ, độc đáo trong hành trình khám phá Trung Mỹ theo lộ trình: Cancun – Cuba – Panama – Mua sắm tại Los Angeles. Với cách dịch vụ chất lượng, phù hợp với khách hàng trung niên, người lớn tuổi, tour du lich Cuba do Du lịch Hoàn Mỹ tổ chức luôn được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao

Công ty Du lịch Hoàn Mỹ – www.dulichhoanmy.com – 273B An Dương Vương, P.3, Q.5,TP.HCM – ĐT: 08 38 336 336, Hotline: 0938 336 336. Hãy đến với Du Lịch Hoàn Mỹ để được phục vụ tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét